แนะนำวัดประยุรวงศาวาส
ขอเชิญร่วมพิธี?เทศนาธรรม ๔ ภาค ทั่วไทย?ครั้งที่ ๔ หนกลาง วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ข่าวเด่น
 

การประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา'วันสำคัญสากลของโลกครั้งที่ ๑๒' ปี ๒๕๕๘ กรณีศึกษา'พระพุทธศาสนากับวิกฤติของโลก'


ลิงค์ข้อมูลเกี่ยวกับงานวันวิสาขบูชา
>>>ประชุมจัดงานวิสาขบูชาโลกในปี ๒๕๕๘
>>>แถลงข่าวการจัดงานวันวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ ๑๒ ณ มจร วังน้อย อยุธยา
>>>ประชุมร่วมกับคณะกรรมการจัดทำต้นฉบับพระไตรปิฎกฉบับสากล
       (Common Buddhist Text : CBT)
>>>พระพรหมบัณฑิต สรุปการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำชาวพุทธ
>>>พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา
      เสด็จแทนพระองค์ฯ เปิดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ

         
          วันศุกร์ ที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๘ การประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชา 'วันสำคัญสากลของโลกครั้งที่ ๑๒' ประจำปี ๒๕๕๘ ในหัวข้อ "พระพุทธศาสนากับวิกฤติของโลก" เป็นการจัดงานที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดทางพระพุทธศาสนา โดยมีผู้นำชาวพุทธระดับสังฆราช ประมุขสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนจากประเทศต่างๆ จาก ๘๕ ประเทศทั่วโลก จำนวน ๑,๕๐๐ รูป/คน มีผู้เข้าประชุมจากประเทศไทยและชาวต่างประเทศจำนวนกว่า ๓,๐๐๐ รูป/คน รวมมีผู้เข้าร่วมประชุมวิสาขบูชา 'วันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ ๑๒' ในครั้งนี้ จำนวนกว่า ๕,๐๐๐ รูป/คน ระหว่างวันที่ ๒๘-๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ หอประชุม มวก. ๔๘ พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา        

          วันที่สองการประชุมฯ ได้จัดการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย ประกอบด้วย
          กลุ่มที่ ๑ พุทธวิธีในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางสังคม
                        (Buddhist Response to Social Conflict)
          กลุ่มที่ ๒ พุทธวิธีในการแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมด้านสิ่งแวดล้อม
                        (Buddhist Response to Environment Degradation)
          กลุ่มที่ ๓ พุทธวิธีในการแแก้ววิกฤติทางการศึกษา
                        (Buddhist Response to Educational Crisis)
          กลุ่มที่ ๔ พระพุทธศาสนากับประชาคมอาเซียน
                        (Buddhism and ASEAN Community)
          กลุ่มที่ ๕ สัมมนาเชิงปฏิบัติการ พระไตรปิฏกสากล
                        (Workshop no Common Buddhist Taxt-CBT)
 

          พระพรหมบัณฑิต กล่าวสรุป "การประชุมวิสาขบูชานานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา 'วันสำคัญสากลของโลกครั้งที่ ๑๒' ประจำปี ๒๕๕๘ ในหัวข้อ "พระพุทธศาสนากับวิกฤติของโลก" ครั้งนี้ ได้แบ่งหัวข้อการประชุมออกเป็น ๔ หัวข้อย่อย หรือ ๔ กลุ่ม ได้แก่
          กลุ่มที่ ๑ พุทธวิธีในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางสังคม 
          กลุ่มที่ ๒ พุทธวิธีในการแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม 
          กลุ่มที่ ๓ พุทธวิธีในการแก้วิกฤติทางการศึกษา
          กลุ่มที่ ๔ พระพุทธศาสนากับอาเซียน
            
          ทั้งนี้ประเด็นพุทธวิธีในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางสังคมนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาถึงภาวะวิกฤติทางสังคมกันอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่มองว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดวิกฤติทางสังคม คือ ความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระดับโลก หรือภายในประเทศ มักเริ่มจากจุดเล็กๆ เหมือนเชื้อโรคร้ายที่เมื่อลุกลามอาจกลายเป็นเนื้อร้ายที่เป็นอันตรายถึง ชีวิต ชาวพุทธจึงต้องร่วมใจป้องกัน หากมีความขัดแย้งในสังคม อย่าให้ยืดเยื้อยาวนาน ต้องแก้ไขให้ฉับไว ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมเสนอให้เริ่มที่ “บวร” คือ "บ้าน วัด ราชการ" ที่จะต้องร่วมมือกัน มองสิ่งที่เกิดขึ้นตามหลักปฏิจจสมุปบาท ทุกเหตุการณ์เป็นเหตุ เป็นปัจจัย ไม่ได้เกิดขึ้นเองลอยๆ

          พร้อมกันนี้ผู้นำชาวพุทธได้ลงความเห็นว่าต่อไปนี้จะต้องมีกระบวนการ ๓ ประการคือ การป้องกัน การแก้ และการเยียวยา
          การป้องกันและการแก้ไขนั้นต่อไปจะไม่มองเฉพาะใน ส่วนของพระพุทธศาสนาเท่านั้นแต่จะต้องเรียนรู้ เคารพ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับศาสนาต่างๆด้วย โดยหลีกเหลี่ยงการนำศาสนาเป็นเครื่องมือในการสร้างความขัดแย้ง แต่จะต้องมีหน้าที่ในการสลายความขัดแย้ง
               
          ส่วนการเยียวยานั้น ชาวพุทธได้มองถึงความสูญเสียที่เกิดจากภัยธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลนั้น หลังจากผู้นำชาวพุทธเดินทางกลับประเทศของตนแล้วจะมีการระดมทุนเพื่อช่วย เหลือให้กำลังใจชาวเนปาล

          ด้านพุทธวิธีในการแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ได้ลงความเห็นว่า จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การส่งเสริมให้ชุมชนตื่นตัว รับรู้ถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สร้างผู้นำเพื่อรณรงค์ ส่วนพุทธวิธีในการแก้วิกฤติทางการศึกษา ผู้นำชาวพุทธ ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศผู้เข้าร่วมประชุมในกลุ่มนี้  ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่พระพุทธศาสนาเป็นเสียงข้างน้อย โดยมากเป็นกลุ่มประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม หรือคริสต์ ฉะนั้นจะมีการผลักดันให้มีการบรรจุคำสอนในพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะการปฏิบัติ วิปัสสนาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียน

           ขณะที่ประเด็นเกี่ยวกับพระพุทธศาสนากับอาเซียน ผู้นำชาวพุทธที่เข้าร่วมประชุม ต่างเห็นพ้องว่า อัตลักษณ์ของอาเซียน คือ รากฐานของพุทธศาสนา  พุทธศาสนาในอาเซียน แม้จะมีความแตกต่างในนิกาย คือมีทั้งเถรวาท และมหายาน แต่ทั้งสองฝ่ายต่างก็เน้นเรื่องของปัญญาและกรุณาเหมือนกัน  ความร่วมมือระหว่างพุทธศาสนาจึงเป็นเรื่องสำคัญ  และสิ่งแรกที่กลุ่มประเทศอาเซียนควรทำ คือ การตอบแทนสิ่งที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมไว้อย่าให้ถูกทำลาย แม้ว่าศาสนาพุทธ จะไม่ใช่ศาสนาประจำชาติ  แต่ก็สามารถเชื่อมโยง ให้มุ่งสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้

           นอกจากการประชุมใน ๔ กลุ่มหลักดังกล่าวนี้แล้ว การประชุมวิสาขบูชานานาชาติในครั้งนี้ ยังมีการประชุมกลุ่มย่อย อีก ๒ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ ๕ สัมมนาเชิงปฏิบัติการ พระไตรปิฎกสากล และ กลุ่มที่ ๖ นิติศาสตร์เชิงพุทธ ซึ่งผู้นำชาวพุทธจากประเทศภูฏาน ที่เข้าร่วมในกลุ่มที่ ๖ มีความเห็นว่ากฎหมายที่บังคับใช้ ถ้าไม่มีรากฐานจากธรรมะ กฎหมายนั้นก็ไม่มีความเป็นธรรม กฎหมายที่เข้มแข็ง จึงเป็นกฎหมายที่เป็นธรรม แต่ฝ่ายบ้านเมืองมักไม่นำมาเป็นหลักในการดูแลบ้านเมือง ฉะนั้น จึงมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเสนอร่างรัฐธรรมนูญแบบพุทธ  เพื่อทำนิติศาสตร์เชิงพุทธ"
 
News and Graphic : Phramaha Phon Vijetthasamano
Photos : www.tv.mcu.ca.th, Yanaveero Phikkhu

Common Buddhist Taxt-CBT





Buddhism and World Crisis








ข้อมูลอื่นๆ
>>>๑๕ เมษายน "วันปีใหม่ วันเถลิงศก" สงกรานต์งานวันสุดท้าย วัดประยูรฯ ปี ๒๕๕๘
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน'ประเพณีสงกรานต์'วัดประยุรวงศาวาส ปี ๒๕๕๘
>>>Water Festival ล่องเรือฟรี ๗ ท่าน้ำวิถีไทย วัดประยุรวงศาวาส ปี ๒๕๕๘
>>>เที่ยวงานเทศกาลสงกรานต์วัดประยูรฯ ๒๕๕๘ 
>>>เที่ยวสงกรานต์ ๒๕๕๘ วัดประยุรวงศาวาส
>>>ขอเชิญเที่ยวงานฉลองวัด "ประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดรั้วเหล็ก" ๑๘๗ ปี 
>>>รวมภาพบรรยากาศ ในงานฉลองรางวัลยูเนสโก ๑๓-๑๖ พ.ค.๒๕๕๗ 
>>>เจดีย์วัดประยุรวงศาวาสฯ มรดกทางวัฒนธรรม
>>>เจดีย์ที่มีแกนกลางแบบอยุธยา มีอุโมงค์ที่ให้คนเข้าไปดูได้ ได้รับรางวัลที่ ๑ จากยูเนสโก
>>>"เจดีย์พระประธาน" วัดประยูรฯ ชนะเลิศประกวดอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม 
>>>'เจดีย์พระประธาน' วัดประยูรฯ ชนะเลิศประกวดอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมฯ จากยูเนสโก 
>>>Award of Excellence
>>>วัดประยุรวงศาวาสฯ คว้ารางวัล "ยูเนสโก" 
>>>"วัดประยุรวงศาวาส" ในสายตา UNESCO 
>>>พระบรมธาตุมหาเจดีย์ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหารได้รับรางวัลยอดเยี่ยม อันดับ ๑
>>>เขามอ หรือ เขาเต่า

ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม1 : Download? (292 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม2 : Download? (292 kb)
0 ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม3 : Download? (292 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม4 : Download? (292 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม5 : Download? (292 kb)

เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 | อ่าน 3645
เขียนโดย วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 
 
 
 
   
ข่าวเด่น อื่นๆ
พระพรหมบัณฑิต กล่าวสัมโมทนียกถา เรื่อง 'ความกตัญญูกตเวที เป็นเครื่องหมายของคนดี' ในพิธีบำเพ็ญกุศล ๓๗ ปี สำนักพิมพ์ธรรมสภา ๗๖ ปี ธรรมสภาแห่งประเทศไทย ณ ศูนย์หนังสือพระพุทธศาสนาธรรมสภา
พิธีบำเพ็ญกุศล ๓๗ ปี สำนักพิมพ์ธรรมสภา ๗๖ ปี ธรรมสภาแห่งประเทศไทย ณ ศูนย์หนังสือพระพุทธศาสนาธรรมสภา หอศีลป์พุทธะ ถนนบรมราชชนนี ๑๑๙ แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน117)
29/6/2567
พระพรหมบัณฑิต ปาฐกถาเป็นภาษาอังกฤษ เรื่อง 'ความหลากหลายด้านศาสนาภาษา และวัฒนธรรมสู่ความยังยืน : Multifaceted Religions, Languages and Cultures for Sustainability' ครบรอบ ๑๒ ปี การก่อตั้งสถาบันภาษา
งานวันครบรอบ ๑๒ ปี การก่อตั้ง สถาบันภาษา และการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ ๑ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ณ อาคารหอประชุม มวก ๔๘ พรรษา มหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา (เปิดอ่าน117)
28/6/2567
พระพรหมบัณฑิต เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต ในพิธีบวงสรวง-พิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในงานบูรณะและพัฒนาพระปรางค์ย่อมุม กำแพงแก้ว และพื้นลาน วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
พิธีบวงสรวง-พิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในงานบูรณะและพัฒนาพระปรางค์ย่อมุม กำแพงแก้ว และพื้นลาน วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน371)
27/6/2567
การประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำอนุบัญญัติ ประกอบพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.๒๕๖๒ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๗ ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
การประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำอนุบัญญัติประกอบพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.๒๕๖๒ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ ณ หอประชุมอาคารสิริภักดีธรรม ชั้น ๓ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน505)
25/6/2567
พระพรหมบัณฑิต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินการจัดพิธีแสดงพระธรรมเทศนา 'เทศนาธรรม ๔ ภาค ทั่วไทย' ครั้งที่ ๔ (หนกลาง)
การประชุมคณะกรรมการดำเนินการจัดพิธีแสดงพระธรรมเทศนา ?เทศนาธรรม ๔ ภาค ทั่วไทย? ครั้งที่ ๔ (หนกลาง) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน761)
23/6/2567
พระพรหมบัณฑิต แสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์อุโบสถ เรื่อง 'วิเทสวาสกถา' ว่าด้วยการอยู่ต่างแดน ในวันธรรมสวนะ (วันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗) เป็นพระธรรมเทศนาแสดงกัณฑ์ที่ ๑๗ ปี ๒๕๖๗
การแสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์อุโบสถในวันธรรมสวนะ วันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ ณ วัดประยุรวงศาวาส เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน769)
21/6/2567
พระพรหมบัณฑิต แสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง 'จักกกถา' กงล้อแห่งการพัฒนา ในบุญพิธีสมโภชการพัทธสีมา วัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ ครบ ๑๐ ปี นครบอสตัน เมืองเคมบริดจ์-เรย์นแฮม มลรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา
พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฏาคม ๒๕๖๗ และบุญพิธีสมโภชการพัทธสีมา วัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ ครบ ๑๐ ปี (เปิดอ่าน2087)
16/6/2567
พระพรหมบัณฑิต แสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง 'เอกปุคคลกถา' ว่าด้วยบุคคลผู้เป็นเอก ในพิธีสมโภช อายุวัฒนมงคลพระราชมงคลรังษี (สุรศักดิ์ ชีวานนฺโท) หลวงตาชี ๑๐๐ ปี ดีทุกอย่าง
พิธีสมโภช อายุวัฒนมงคลพระราชมงคลรังษี (สุรศักดิ์ ชีวานนฺโท) หลวงตาชี ๑๐๐ ปี ดีทุกอย่าง ณ วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. รัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา (เปิดอ่าน2462)
9/6/2567
พระพรหมบัณฑิต เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ ๔๖/๒๕๖๗
การประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ ๔๖/๒๕๖๗ ณ โรงแรมฮิลตัน (Hilton Rockville Hotel and Executive Meeting Center) แมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา (เปิดอ่าน2504)
8/6/2567
พระพรหมบัณฑิต ตรวจเยี่ยมสนามสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ ๑ (สหรัฐอเมริกา) ประจำปี ๒๕๖๗ ณ สนามสอบสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา วัดไทยลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา
การสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ ๑ (สหรัฐอเมริกา) ประจำปี ๒๕๖๗ สนามสอบสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา วัดไทยลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดสอบระหว่างวันที่ ๑ - ๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน2397)
2/6/2567
หนังสือธรรม บทความพระธรรมเทศนาวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
วีดีโอธรรมะ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
แฟ้มรูปภาพ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
บทเทศนา วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
บทความ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ดาวน์โหลดเอกสาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
องค์การบริหารงานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
สำนักงานเจ้าแขวงกัลยาณมิตร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ชมรมศิษย์เก่า วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ
ศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์
ศูนย์แปลพระไตรปิฎกภาษาอังกฤษ
โครงการอบรมพระนักเทศน์
กะดีจีนคลองสาน
WatPrayoon Dhamma Radio
สถานีวิทยุธรรมะวัดประยูรฯ
วีดีโอวัดประยูรฯ
วีดีโอเพิ่มเติม
ขณะนี้ 669 คน
วันนี้ 1,133 คน
เมื่อวานนี้ 1,552 คน
เดือนนี้ 58,078 คน
เดือนที่ผ่านมา 57,171 คน
ทั้งหมด 2,753,893 คน
เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2556
 
วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ๑๐๖๐๐
โทร. ๐-๒๔๖๖-๑๖๙๓, ๐-๒๔๖๕-๕๕๙๒ โทรสาร ๐-๒๔๖๖-๙๔๙๘
สำนักงานฌาปนสถาน ๐-๒๔๖๖-๑๑๖๐, ๐-๒๔๖๕-๒๒๙๘ | www.watprayoon.com
Copyright © Watprayoon.com 2024 All Rights Reserved. พัฒนาเว็บไซต์โดย SchoolJob